วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

จองทัวร์ มะริด-ด่านสิงขร พม่า Myeik (Mergui) in Southeastern Myanmar โทร 098-0641749

 
จองทัวร์ มะริด-ด่านสิงขร พม่า Myeik (Mergui) in Southeastern Myanmar โทร 098-0641749


ในขณะนี้ จุดผ่อนปรนชายแดนไทย-เมียนมาร์ ด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะเปิดเป็นจุดผ่านแดนถาวร หลังรัฐบาลเมียนมาร์อนุมัติเปิดเป็นด่านถาวรแล้ว อยู่ระหว่างการทำหนังสือแจ้งความจำนงในการเปิดด่านมายังฝ่ายไทย หากไม่มีอุปสรรคใดๆ คาดว่ารัฐบาลไทยและกระทรวงมหาดไทยประกาศเป็นจุดผ่านแดนถาวรในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้

สำหรับด่านสิงขร ตั้งอยู่ระหว่างบ้านไร่เครา ต.คลองวาฬ อ.เมืองฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กับ อ.พญาตองชู จ.กอกาเล็ก รัฐกระเหรี่ยง ภาคตะนาวศรี สหภาพเมียนมาร์ โดยทางเข้าจะแยกจากถนนเพชรเกษม หลักกิโลเมตรที่ 331+610 บ้านหนองหิน ต.คลองวาฬ ไปตามทางหลวงชนบท ปข.1039 ระยะทาง 14.8 กิโลเมตร มีเวลาเปิด-ปิดด่าน 08.00-18.00 น. ของทุกวัน

โดยมีระยะทางจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 290 กิโลเมตร และจากตัวเมืองสมุทรสาคร ไปตามถนนพระราม 2 ถนนเพชรเกษม ผ่าน จ.เพชรบุรี ชะอำ หัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึงด่านสิงขร 267 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางด้วยรถส่วนตัว 3 ชั่วโมง 14 นาที หรือหากเป็นรถบรรทุกสินค้าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 6-7 ชั่วโมง

สภาพหมู่บ้านมูด่อง เป็นหมู่บ้านติดกับด่านสิงขร ชายแดนไทย ทางเข้าหมู่บ้านมีหน่วยทหารพม่าประจำอยู่ที่ชายแดน เป็นจุดตรวจของพม่า จากจุดตรวจเข้าไปประมาณ 800 เมตร จะถึงหมู่บ้านมูด่อง มีประชากรประมาณ 800 คน 120 หลังคาเรือน เป็นหมู่บ้านที่อยู่บนเชิงเขา อาชีพหลัก คือ ทำสวน ทำไร่ มีร้านค้าชำเล็กๆ น้อยๆ

ปัจจุบัน ไทยมีจุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมาร์ จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปยังเมืองท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน 2 แห่ง, อ.แม่สอด จ.ตาก ไปยังเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง, และ อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ไปยังเมืองเกาะสอง ภาคตะนาวศรี ซึ่งกำหนดช่องทางซึ่งเป็นจุดตรวจไว้ 3 ช่องทาง ได้แก่ ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง ปากน้ำระนอง และท่าเทียบเรือ บริษัท อันดามันคลับ

ส่วนจุดผ่อนปรน ชายแดนไทย-เมียนมาร์ มีทั้งหมด 14 แห่ง ได้แก่ จ.เชียงราย ที่ อ.เม่สาย 4 แห่ง อ.เชียงแสน 1 แห่ง, จ.เชียงใหม่ ที่ อ.เชียงดาว และ อ.เวียงแหง, จ.แม่ฮ่องสอน ที่ อ.ขุนยวม อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 2 แห่ง อ.แม่สะเรียง อ.สบเมย, จ.กาญจนบุรี ที่ด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ด่านสิงขร อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

ก่อนหน้านี้ด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี ถูกกำหนดให้เป็นจุดผ่านแดนชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2541 ผ่อนผันให้ชาวต่างประเทศเดินทางเข้า-ออกได้เฉพาะเพื่อการท่องเที่ยว ขณะที่พม่าปิดด่านตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2550 ด้วยสาเหตุภายในของพม่า อย่างไรก็ตามพม่าได้เปิดด่านเจดีย์สามองค์ให้นักท่องเที่ยว เดินทางผ่านเข้าออกได้เมื่อเดือนธันวาคม 2553 เป็นต้นมา



ภาพจากเว็บไซต์ panoramio.com โดยล็อกอิน pat’lung แสดงให้เห็นถึงการค้าชายแดนไทย-เมียนมาร์ ด้านจุดผ่อนปรนด่านสิงขร อ.เมืองฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่นำมาขายคือของป่า และกล้วยไม้ป่าจากฝั่งเมียนมาร์

ส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีชายแดนติดต่อกับสหภาพพม่า ประมาณ 212 กิโลเมตร ทั้ง 8 อำเภอ มีเขตติดต่อกับประเทศสหภาพพม่า และมีตำบลและหมู่บ้านที่มีชายแดน จำนวน 21 ตำบล 48 หมู่บ้าน มีช่องทางเข้าออกชายแดน 35 ช่องทาง แยกเป็น ช่องทางธรรมชาติ 34 ช่องทาง อยู่ในพื้นที่ทุกอำเภอยกเว้นอำเภอ สามร้อยยอด และมีจุดผ่อนปรนชั่วคราว 1 ช่องทาง คือ ด่านสิงขร

สำหรับศักยภาพของด่านสิงขรเมื่อเปรียบเทียบกับด่านเจดีย์สามองค์นั้น นอกจากระยะทางห่างจากกรุงเทพฯ น้อยกว่าแล้ว การคมนาคมยังสะดวกกว่า เพราะมีถนนพระราม 2 และถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นถนน 4-6 ช่องจราจรเกือบตลอดสาย ขณะที่ด่านเจดีย์สามองค์จากตัวเมืองกาญจนบุรีต้องใช้เส้นทางขึ้น-ลงเขา มีความคดเคี้ยวและลาดชัน ไม่เหมาะสำหรับรถบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่

ก่อนหน้านี้ นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เคยออกมาเปิดเผยว่า ทางการเมียนมาร์ได้สร้างถนนจากหมู่บ้านมูด่องไปยังตะนาวศรี ยาว 100 กิโลเมตร และจากตะนาวศรีไปยังมะริดอีกราว 100 กิโลเมตร ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงในการเดินทางเข้าสู่ด่านสิงขร รวมทั้งสร้างศูนย์ราชการเสร็จเรียบร้อย

โดยรัฐบาลเมียนมาร์ มีนโยบายที่จะย้ายฐานการขนส่งและการค้าของจังหวัดมะริด ซึ่งอาชีพหลักคือการส่งออกวัตถุดิบอาหารทะเล จากปัจจุบันที่ส่งออกผ่านไปยังจังหวัดระนอง ใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมง มาอยู่ที่ประจวบคีรีขันธ์แทน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขนส่งทางรถต่อไปยังแหล่งแปรรูปอาหารทะเลที่มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งหากขนส่งมาทางด่านสิงขร จะใช้เวลาไม่เกิน 7 ชั่วโมง



ภาพจากเว็บไซต์ศุลกากรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รถบรรทุกกำลังขนสินค้าประเภทเบียร์ และเครื่องดื่มชูกำลังจากประเทศไทยข้ามฝั่งไปยังเมียนมาร์ จากจุดนี้ระยะทาง 200 กิโลเมตรก็จะเข้าสู่จังหวัดมะริด เมืองท่าที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมียนมาร์

สำหรับประเทศไทย ด่านสิงขรจะเป็นช่องทางในการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค วัสดุก่อสร้าง น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งการเปิดด่านถาวรจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวของมูลค่าทางการค้าผ่านพิธีศุลกากร ของด่านสิงขรเพิ่มจากกว่า 200 ล้านบาทต่อปีในปัจจุบัน เป็น 3.6 หมื่นล้านบาทต่อปี เนื่องจากมีการเปลี่ยนฐานการขนส่งและการค้าของมะริด ทำให้เกิดการขยายตัวทางการค้าเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ การเปิดด่านถาวรยังได้ประโยชน์ในการเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวร่วมกัน โดยเฉพาะเส้นทางท่องเที่ยวจากอ่าวไทย กับทะเลอันดามัน เนื่องจากจังหวัดมะริดมีหมู่เกาะกว่า 800 เกาะ ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว และติดอันดับ 1 ใน 10 แหล่งดำน้ำที่สวยงามที่สุดในโลกด้วย เกิดการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ จังหวัดมะริดยังมีปัญหาในเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐาน เนื่องจากมีปัญหาการผลิตไฟฟ้าที่ไม่เพียงพอ ต้องมีการปั่นไฟเอง จึงมีแนวโน้มว่าภาคเอกชนจากฝั่งไทยจะเข้าไปลงทุนผลิตไฟฟ้าในมะริด รวมทั้งธุรกิจโรงแรมในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งในจังหวัดมะริดมีเพียงโรงแรมขนาดเล็ก ขณะนี้นักลงทุนชวไทยได้ลงทุนโรงแรมในมะริดแล้ว อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง มีมูลค่าราว 500 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริเวณตลาดนัดด่านสิงขรมีการค้าขายที่คึกคักขึ้น เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวมากขึ้นวันละ 500-1,000 คน ทำให้มีร้านค้าเพิ่มขึ้นทั้งของคนไทยและของคนพม่า เช่น สินค้าจำพวกเฟอร์นิเจอร์ เครื่องประดับ อัญมณี สินค้าในครัวเรือน เป็นประจำทุกวัน และมีการจัดตลาดนัดทุกวันเสาร์ ชาวพม่าเดินทางเข้ามาซื้อสินค้า อุปโภคบริโภค และนำสินค้าจำพวกของป่ามาจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม อุปสรรคที่สำคัญของการเปิดด่านถาวรไทย-เมียนมาร์ ที่ด่านสิงขร คือ เรื่องพิพาทเขตแดนระหว่างไทย-เมียนมาร์ เนื่องจากมีระยะทางติดต่อกัน 2,401 กิโลเมตร ที่ผ่านมา การเจรจาเพื่อจัดทำหลักเขตสามารถทำได้เพียง 180 หลักเท่านั้น ซึ่งในช่วงที่ยังไม่มีการจัดทำการสำรวจเขตแดนร่วมกันในส่วนที่เหลือ ขณะนี้ได้สงวนภูมิประเทศให้อยู่ในสภาพเดิม

การผลักดันให้จุดผ่อนปรนด่านสิงขร เป็นจุดผ่านแดนถาวร นอกจากจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว ยังเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับจังหวัดภาคกลาง-ตะวันตก เนื่องจาก จ.สมุทรสาครเป็นแหล่งโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุด ขณะเดียวกันยังมีความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ก่อนหน้านี้ เช่น โครงการบัตรเดียวเที่ยว 4 จังหวัด

ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า การผลักดันด่านสิงขรจะเกิดขึ้นได้จริงเมื่อไหร่ ถึงตอนนั้นจังหวัดสมุทรสาครจะได้อานิสงส์ในด้านวัตถุดิบ ซึ่งอาจมีนักธุรกิจห้องเย็น หรืออุตสาหกรรมเรือประมงให้ความสนใจลงทุนในพม่าก็เป็นได้ ขณะเดียวกันการเคลื่อนตัวของประชากรทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว ที่ปัจจุบันมักจะมาทางแม่สอด และระนอง จะไหลเวียนมที่ด่านสิงขรมากขึ้น

แน่นอนว่าหลังการเปิดจุดผ่านแดนถาวร และมีการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค โดยเฉพาะถนนให้มีมตรฐานมากขึ้น การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศจะลดขั้นตอนและอุปสรรคในกรคมนาคมต่อไป พร้อมกับความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ สอดรับกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ในปี 2558 ที่กำลังจะมาถึง

ข้อมูลโดย สำนักข่าวสาครออนไลน์ 
แสดงน้อยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น